SỬ DỤNG MÁY TÍNH LÂU NĂM,MÁY TÍNH CHẠY CHẬM? CÁCH TĂNG TỐC CHO MÁY TÍNH !!!

Thứ Bảy, 14/11/2020 09:51

Tổng hợp cách khắc phục lỗi máy tính chạy chậm !!!​

Đối với những ai sử dụng máy tính lâu năm, chắc hẳn sẽ đến lúc thấy rằng chiếc máy tính của mình hoạt động chậm hẳn đi và đương nhiên đây là điều khó có thể mà tránh khỏi. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng đó ở đâu? Hãy cùng THIẾT BỊ VIP tìm hiểu những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này cũng như tìm hiểu về cách khắc phục nhé.
 

Tăng tốc máy tính giúp cho máy hoạt động nhanh hơn, xử lý các tác vụ tốn ít thời gian hơn. Đây là các cách tăng tốc độ máy tính chi tiết, mời bạn tham khảo.

Sau một thời gian dài sử dụng máy tính, bạn nhận thấy rằng máy tính của mình ngày một chạy chậm dần, không ổn định, quá trình khởi động “ì ạch”, thậm chí phải mất cả tiếng đồng hồ mới khởi động xong, việc xử lý các ứng dụng dù là nhỏ nhất cũng mất nhiều thời gian... Những lúc như thế bạn chỉ muốn đập tan chiếc máy tính của bạn đi cho xong.Nguyên nhân gây ra hiện tượng máy tính chạy chậm có thể do lỗi phần mềm hoặc phần cứng hoặc máy đã quá cũ.

1. MÁY TÍNH BẠN ĐANG SỬ DỤNG ĐÃ QUÁ CŨ
Nguyên nhân đầu tiên tôi muốn nhắc đến chính là việc có nhiều người sử dụng những chiếc máy tính đời cũ. Việc sử dụng những chiếc máy như vậy trong thời gian dài đồng nghĩa với việc những linh kiện phần cứng của máy đã xuống cấp, khiến hiệu suất sử dụng của máy cũng giảm theo. 

với sự phát triển của công nghệ, những dòng máy tính đang ngày càng được cải thiện hơn về tính năng, hiệu suất sử dụng và độ bền mà giá thành thì không quá cao. Cho dù thế thì đối với nhiều người, đôi khi họ không có đủ điều kiện để trang bị một chiếc máy tính hoàn toàn mới mà thay vào đấy, họ chỉ đủ tiền để mua sắm những linh kiện mới. Đặc biệt là những ai sử dụng laptop đã cũ mà không có khả năng để sắm một chiếc laptop mới hoàn toàn thì hãy đến với https://thietbivip.com/ chuyên bán laptop new, like new, fullBox giá cả hợp lý.

 

2.Gỡ bỏ các chương trình Startup không cần thiết

Chương trình Startup là các chương trình hệ điều hành tự động chạy khi máy tính khởi động. Các chương trình này không chỉ là nguyên nhân khiến máy tính Windows khởi động chậm, thêm nữa các chương trình này có thể chạy liên tục cho đến khi bạn đóng lại bằng tay. Quá trình chạy liên tục như thế sẽ làm tốn nguồn tài nguyên hệ thống (CPU và RAM) trên máy tính của bạn. Do đó nếu muốn máy tính khởi động nhanh hơn, mượt hơn, cũng như đỡ “ngốn” nguồn tài nguyên hệ thống, tốt nhất bạn nên vô hiệu hóa các chương trình startup không cần thiết đi.

Xem cách làm chi tiết trong: Truy tìm "kẻ" làm cho Windows khởi động chậm

Để vô hiệu hóa các chương trình Startup không cần thiết đi, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên nhập msconfig vào khung Search trên Start Menu (với Windows 10, Windows 7 và Windows Vista) hoặc trên Start Screen (với Windows 8 và Windows 8.1).

Trên Windows XP, bạn mở cửa sổ lệnh Run sau đó nhập msconfig vào cửa sổ lệnh Run.

Lúc này trên màn hình xuất hiện cửa sổ System Configuration utility. Tại đây bạn click chọn thẻ Startup, sau đó tiến hành vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng không cần thiết đi.

Tiếp theo khởi động lại máy tính của bạn để áp dụng thay đổi. Lưu ý rằng không nên vô hiệu hóa các chương trình bảo mật để bảo vệ máy tính của bạn lúc nào cũng trong trạng thái "an toàn".

 

3. Kiểm tra lỗi trên ổ đĩa cứng

Sau một thời gian dài sử dụng, rất có thể ổ đĩa cứng của bạn sẽ dính một số lỗi và điều này gây ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính của bạn. Trường hợp này cách tốt nhất là sử dụng tiện ích Disk Check được tích hợp sẵn trên các phiên bản Windows để khắc phục lỗi.

Đầu tiên mở Command Prompt dưới quyền Admin, sau đó nhập lệnh chkdsk /r vào đó. Lúc này bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu khởi động lại máy tính của mình. Nhấn chọn Y để khởi động lại máy tính của bạn.

Lệnh chkdsk/ r sẽ quét ổ đĩa cứng trên máy tính của bạn để phát hiện lỗi và khôi phục dữ liệu mà tiện ích đọc được. Quá trình diễn ra nhanh haychậm phụ thuộc vào kích thước ổ đĩa cứng của bạn.

4. Ổ ĐĨA CỨNG MÁY TÍNH BỊ PHÂN MẢNH 
Đây là nguyên nhân rất phổ biến khiến máy tính bị chạy chậm. Nếu bạn thường xuyên truy xuất dữ liệu từ ổ đĩa, rất có thể ổ đĩa của bạn đã bị phân mảnh.

Nhưng phân mảnh ổ cứng là gì thì muốn hiểu rõ về vấn đề này, bạn cần phải có kiến thức về chia sẻ dữ liệu và cấu tạo của ổ cứng. Bạn chỉ cần hiểu nôm na như thế này, phân mảnh ổ cứng là hiện tượng dữ liệu bị phân tán không theo thứ tự. Điều này có nghĩa,  sau một thời gian sử dụng thì các dữ liệu trên ổ đĩa cứng không được sắp xếp một cách hợp lý và khi muốn sử dụng các dữ liệu này, hệ thống sẽ mất nhiều thời gian để tìm và truy xuất ra các dữ liệu đó cho bạn.

Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng các phần mềm chống phân mảnh ổ cứng như Smart Defrag hoặc Defraggler. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng chống phân mảnh của chính Windows để khắc phục tình trạng này, bằng cách click chuột phải vào biểu tưởng ổ cứng cần chống phân mảnh, chọn Properties > Tools > Defragment Now.

5. Ổ CỨNG BỊ ĐẦY

Lại thêm một nguyên nhân đến từ chiếc ổ cứng của bạn khiến máy tính chạy chậm. Nếu ổ cứng của bạn chứa quá nhiều dữ liệu thì điều dễ nhận thấy nhất là việc truy cập vào ổ cứng thôi cũng đã mất nhiều thời gian rồi.

 

Nếu ổ cứng đầy, nó sẽ có màu đỏ như ảnh trên và việc bạn cần làm là ngồi xem trong ổ cứng của mình có dữ liệu nào không quan trọng hoặc không cần thiết thì hãy xóa nó đi, tạo vùng không gian trống càng nhiều càng tốt cho ổ cứng để có thể tăng tốc cho máy tính.

Một lưu ý rằng nhiều người có quen thói quen lưu trữ dữ liệu vào ổ C – ổ chứa hệ thống. Đây không phải là một thói quen tốt nếu bạn không muốn máy bạn đã chậm thì lại càng chạy chậm hơn. Vì khi ổ C càng đầy nhanh, thì tốc độ xử lý của máy càng chậm hơn so với việc để khoảng không gian lớn cho ổ C.

6. SỬ DỤNG CÁC PHẦN MỀM DIỆT VIRUS

Virus máy tính thì ai cũng biết, nhưng phần mềm diệt Virus thì nó lại phức tạp hơn bạn nghĩ. Dù chức năng chính của những phần mềm này là diệt Virus cho máy tính nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến máy tính của bạn chạy chậm hẳn đi. Lí do vì hầu hết các phần mềm diệt virus khi sử dụng, chúng đều chiếm khá lớn tài nguyên của máy.Do đó, bạn nên kiểm tra lại tình trạng của nó nếu chiếm dụng quá nhiều Ram và CPU, bạn hãy tạm thời tắt chúng đi, hoặc nếu tình trạng chậm máy thường xuyên thì điều tốt nhất là nên gỡ những phần mềm đấy đi. Và điều quan trọng hơn là máy bạn có bị nhiễm những mã độc hay virus các thứ thì nó phụ thuộc vào thói quen sử dụng máy tính của bạn.
 

Vô hiệu hóa Visual effects giúp máy tính của bạn nhìn đẹp mắt hơn nhưng đây cũng chính là nguyên nhân khiến máy tính của bạn ngày một chậm dần. Do đó để máy tính chạy mượt hơn, hiệu suất nhanh hơn các tốt nhất là vô hiệu hóa tất cả Visual Effect đi.

Để vô hiệu hóa Visual effects bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run.

2. Nhập lệnh sysdm.cpl vào cửa sổ Run.

3. Lúc này trên màn hình xuất hiện một cửa sổ mới. Tại đây bạn click chọn thẻ Advanced, sau đó click chọn Settings tại mục Performance.

4. Tại mục Adjust for best performance, đánh tích chọn các style visual và theme mà bạn muốn sử dụng.

5. Click chọn Apply để áp dụng thay đổi.

Việc vô hiệu hóa Visual effects có thể cải thiện hiệu suất hệ thống của bạn một cách đáng kể, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows Vista và đang sử dụng giao diện Aero không có card đồ họa.

 

8. Xóa các tập tin tạm thời (File Temporary)

Xóa các tập tin tạm thời (File Temporary)

Các tập tin tạm thời được lưu trữ trên máy tính của bạn trong quá trình Windows hoạt động. Các tập tin tạm thời bao gồm log files, lịch sử duyệt web, cookies và các tập tin trong thư mục "temporary internet files"….

Sau một thời gian dài sử dụng, các tập tin này sẽ ngày một đầy lên, và chiếm không gian ổ đĩa trên hệ thống của bạn, do đó bạn phải tiến hành "dọn sạch" các tập tin này đi.

Bạn có thể sử dụng CCleaner hoặc sử dụng tiện ích Windows Disk Cleanup được tích hợp sẵn trên Windows để dọn sạch các tập tin này.

Mở tiện ích Windows Disk Cleanup bằng cách mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập cleanmgr.exe rồi nhấn Enter.

Ngoài ra bạn có thể tạo lịch quét cụ thể để Disk Cleanup tự động xóa các tập tin.

9. Update Windows và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản driver phần cứng mới nhất
 

Các phiên bản Windows mới nhất bao giờ cũng được tích hợp các tính năng mới đầy đủ nhất, đồng thời các lỗ hổng hay các bản lỗi phần cứng trên các phiên bản trước đó cũng được fix. Do đó nên thường xuyên cập nhật (update) phiên bản Windows mới nhất để sử dụng, vừa để trải nghiệm các tính năng mới đồng thời cũng khắc phục các lỗi phần cứng để cải thiện hiệu suất hệ thống của bạn.

Ngoài ra khi sử dụng phiên bản Windows mới nhất cũng đảm bảo độ bảo mật hệ thống của bạn cao hơn, an toàn hơn.

 

10. Nâng cấp RAM
 

RAM hay còn gọi là Random Access Memory, là nơi chứa tất cả các tập tin của các chương trình đang chạy trên máy tính. Việc truy cập các tập tin từ RAM nhanh hơn rất nhiều so với việc truy cập từ ổ đĩa cứng.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu dung lượng RAM càng nhiều thì dù có nhiều chương trình chạy trên hệ thống cũng không ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của hệ thống. Việc nâng cấp RAM cũng không quá tốn kém, và đây cũng là một trong những cách tốt nhất để tăng tốc độ máy tính “chậm như rùa” của bạn.

 

11. Dọn sạch thùng rác

 

Empty Recycle Bin

Thao tác “Empty Recycle Bin” tuy rất đơn giản nhưng lại tỏ ra khá hiệu quả. Việc để thùng rác chứa một lượng lớn dữ liệu cũng góp phần làm chậm hiệu suất hoạt động của máy tính do đây là một file hệ thống của Windows, nên khi hoạt động nó sẽ được “ngó” qua, “rác” càng nhiều thì hệ thống sẽ càng bị nặng nề hơn.

 

12. HÃY LÀM MÁT MÁY TÍNH KHI DÙNG

Khi sử dụng máy tính, một điều tất nhiên là máy sẽ tỏa ra hơi nóng phụ thuộc vào bạn dùng nhiều hay ít tác vụ. Điều bạn cần làm ở đây là cố gắng phân tán sự tỏa nhiệt của máy bằng cách nâng cấp bộ phận tản nhiệt của case máy tính bàn, sử dụng đế tản nhiệt đối với laptop (lưu ý đừng để laptop lên chăn gối hay thứ gì đấy che hết phần tỏa nhiệt của máy).

Máy tính sẽ hoạt động chậm hơn rất nhiều nếu tản nhiệt không tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của máy mà còn làm giảm tuổi thọ của chúng, mà như thế thì máy bạn sẽ nhanh trở thành máy cũ hơn so với những máy có tản nhiệt tốt.

Trên đây là những nguyên nhân chính và giải pháp có thể giải đáp cho câu hỏi vì sao máy tính chạy chậm mà THIẾT BỊ VIP muốn chia sẻ. Chúc bạn thành công trong việc tăng tốc máy tính của mình.

Bảng vẽ điện tử ưu đãi sinh viên & giáo viên